งานทุ่งทานตะวันบานที่ลพบุรี

สืบสานประเพณีไทย อนุรักษ์วัตถุโบราณ เที่ยวทุ่งทานตะวันบานที่ 'ลพบุรี'!!!

ชำระเงินออนไลน์

ถือปฏิบัติกันมาช้านาน ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ทางวัดจะจัดให้มีการอัญเชิญพระศรีอาริย์มาประดิษฐานบนแท่นตะเฆ่ แล้วให้ประชาชนร่วมกันชักพระไปทางทิศเหนือ เริ่มจากวัดไลย์ไปสุดทางที่วัดท้องคุ้ง แล้วชักกลับมายังวัดไลย์ ระหว่างทางจะมีผู้เข้าร่วมขบวนเป็นจำนวนมาก มีการหยุดขบวนในแต่ละจุด เพื่อให้ผู้ที่ศรัทธาได้สรงน้ำและนมัสการ ตลอดระยะทางจะมีผู้ตั้งโรงทานสำหรับเลี้ยงอาหารฟรีแก่ผู้เข้าร่วมขบวนแห่นับสิบแห่ง




บทความโดย : http://www.tat.or.th/



ประเพณีชักพระศรีอาริย์ ประจำปี 2552

วัดไลย์ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางขาม ในเขตตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ในอดีตสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพเคยเสด็จไปวัดนี้ และทรงกล่าวไว้ในพระราชนิพนธ์เรื่องเที่ยวตามทางรถไฟไว้ว่า “ วัดไลย์อยู่ริมน้ำบางขาม พ้นเขาสมอคอนไปทางตะวันตกไม่ห่างนัก เป็นวัดเก่าชั้นแรกตั้งกรุงศรีอยุธยาแล้วปฏิสังขรณ์เมื่อรัชกาลสมเด็จพระเจ้าบรมโกศ ยังมีรายภาพเก่า ปั้นเรื่องทศชาติ และเรื่องปฐมสมโพธิ์งามน่าดูนัก ที่วัดไลย์นี้มีรูปพระศรีอารีย์เป็นของสำคัญอีกอย่างหนึ่งซึ่งผู้คนนับถือกันมาแต่โบราณ เมื่อรัชกาลที่ ๕ ไฟป่าไหม้วิหารรูปพระศรีอารีย์ชำรุดไป พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดให้อัญเชิญลงมาปฏิสังขรณ์ในกรุงเทพฯ แล้วคืนกลับไปประดิษฐานอย่างเดิม ถึงเทศกาลราษฎรยังเชิญออกแห่เป็นประเพณีเมืองมาทุกปีมิได้ขาด ”

นายวัฒนพงษ์ โพธิ์นิ่มแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี เปิดเผยว่า งานประเพณีชักพระศรีอาริย์ ซึ่งทางวัดไลย์ จัดขึ้น เป็นประเพณีที่ชาวบ้านตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง ถือปฏิบัติกันมาช้านาน และเชื่อกันว่า พระศรีอาริย์ หรือ พระศรีอริยเมตไตร มาตรัสรู้เป็นสัมมาสัมพุทธเจ้าในโลกมนุษย์ หลังจากสิ้นสุดศาสนาของพระมหาสมณโคดมแล้ว 5,000 ปี เพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนา เรียกว่า ศาสนาพระศรีอาริย์ จึงได้มีการสร้างพระศรีอาริย์ขึ้น เพื่อเป็นที่เคารพสักการะ โดยเชื่อกันว่าจะได้ไปเกิดในยุคของพระศรีอาริย์แล้วจะมีความร่มเย็นเป็นสุข ซึ่งครั้งนี้ทางวัดไลย์ได้กำหนดจัดประเพณีชักพระศรีอารีย์ ขึ้นวันที่ 7 – 8 พฤษภาคม 2552 โดยจะเริ่มพิธีอัญเชิญในวันที่ 7 พฤษภาคม 2552 เวลาประมาณ 08.00 น. และเวลา 09.00 น.เป็นพิธีชักพระศรีอารีย์ออกจากวัดไลย์ ไปตามเส้นทางของหมู่บ้าน และขบวนแห่ชักพระศรีอาริย์จะสิ้นสุดที่ วัดท้องคุ้ง อำเภอบ้านหมี่ จากนั้นอัญเชิญพระศรีอารีย์กลับมาประดิษฐานที่วัดไลย์ดังเดิม เพื่อให้ประชาชนสักการะ และปิดทองขอพรจากองค์พระศรีอาริย์ ตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่พระศรี อาริย์ผ่าน จะมีการตั้งโรงทานหลายแห่ง สำหรับเลี้ยงอาหาร และเครื่องดื่ม ให้แก่นักท่องเที่ยว และผู้มาร่วมงานรับประทานฟรีตลอดเส้นทาง
นอกจากนักท่องเที่ยวทุกท่าน จะได้สัมผัสกับบรรยากาศของงาน ประเพณีชักพระศรีอาริย์ วัดไลย์ ครั้งนี้แล้ว นักท่องเที่ยวทุกท่านยังสามมารถแวะเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวในละแวกใกล้เคียง เช่น นมัสการ และขอพรจาก ศาลพระกาฬ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลพบุรี แวะชมโบราณสถาน อาทิ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ , พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์ และสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง.

บทความโดย : http://www.tat7.com/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น